Categories: Kiến thức

Phí bảo trì chung cư, hiểu thế nào cho đúng?

Khi mua một căn hộ chung cư, nhiều khách hàng phân vân không biết phí bảo trì chung cư là gì, bao nhiêu, phí do ai quản lý và sử dụng vào mục đích nào? Cùng một loạt câu hỏi khác như phí quản lý, ban quản trị chung cư… ihousel sẽ thực hiện chuỗi bài viết ngắn cập nhật các thông tin liên quan để mọi người cùng tìm hiểu

Phí bảo trì chung cư là gì?

Kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu.

Xem thêm Điều 108 – Luật Nhà ở 2014

Tại sao sở hữu căn hộ chung cư phải nộp phí bảo trì?

Chung cư sẽ có những phần thuộc sở hữu chung như: lối đi chung, hầm để xe, … và có ít nhất 200 cư dân trở lên nên thường xảy ra tình trạng mạnh ai nấy lo, và nghĩ rằng trách nhiệm không phải của mình. Bất kì sự cố nào xảy ra, đều ảnh hưởng rất nhiều người dân. Vậy nên việc duy trì hoạt động một cách ổn định là điều thiết yếu bắt buộc phải có.

Để duy trì hoạt động chung của chung cư cần có nguồn kinh phí nhất định gọi là Quỹ bảo trì. Nguồn kinh phí này theo quy định của pháp luật sẽ được gửi tại Ngân hàng thương mại do Ban quản trị chung cư quản lý để phục vụ công tác bảo trì phần sở hữu chung, thông qua các hoạt động như bảo trì định kỳ, sửa chữa đột xuất, …

Xem thêm Điều 107 – Luật Nhà ở 2014

Khi nào phải nộp phí bảo trì chung cư?

Phí sẽ được đóng khi bàn giao, và khi nào ngân sách đã cạn, chủ đầu tư sẽ thông báo nộp tiếp.

Vậy không lẽ cứ đóng liên tục sao??

Thực tế, phí bảo trì chung cư không chỉ nằm im ở giá trị 2% mỗi căn. Phí bảo trì được gửi tại ngân hàng và sẽ sinh lãi, hơn nữa, các hàng mục quảng cáo trong thang máy, cho thuê dịch vụ. Các khoản này sẽ được cộng vào quỹ bảo trì.

Tất cả các chi phí được chủ đầu tư họp để lấy ý kiến cư dân, nếu bất hợp lý sẽ được loại bỏ. Vậy nên tất cả các khoản chi tiêu hoàn toàn minh bạch.

Xem thêm Điều 108 – Luật Nhà ở 2014

Ai chịu trách nhiệm nộp phí bảo trì chung cư?

  • Đối với diện tích nhà bán phải nộp 2% tiền bán, khoản tiền này được tính vào tiền bán căn hộ hoặc diện tích khác mà người mua phải trả và được quy định rõ trong hợp đồng mua bán;
  • Đối với phần diện tích nhà mà chủ đầu tư giữ lại, không bán (không tính phần diện tích thuộc sử dụng chung) thì chủ đầu tư phải nộp 2% giá trị của phần diện tích đó; phần giá trị này được tính theo giá bán căn hộ có giá cao nhất của nhà chung cư đó.
Xem thêm Điều 108 – Luật Nhà ở 2014

Ai giữ khoản phí bảo trì chung cư đó?

  • Trong vòng 07 ngày kể từ ngày thu phí từ người mua, chủ đầu tư có trách nhiệm chuyển khoản phí đó vào tài khoản tiền gửi tiết kiệm mở tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam.
  • Trong vòng 07 ngày kể từ ngày Ban Quản trị chung cư được thành lập, Chủ đầu tư có trách nhiệm chuyển giao khoản tiền gửi đó (cả gốc lẫn lãi) để Ban Quản trị chung cư quản lý và sử dụng.
Xem thêm Điều 109 – Luật Nhà ở 2014

Phí bảo trì chung cư tính trên cơ sở nào?

  • 2% giá trị căn hộ hoặc diện tích khác bán, cho thuê mua; khoản tiền này được tính vào tiền bán, tiền thuê mua nhà mà người mua, thuê mua phải đóng khi nhận bàn giao và được quy định rõ trong hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê mua;
  • Đối với căn hộ, phần diện tích khác trong nhà chung cư mà chủ đầu tư giữ lại không bán, không cho thuê mua hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua tính đến thời điểm bàn giao đưa nhà chung cư vào sử dụng, trừ phần diện tích thuộc sở hữu chung thì chủ đầu tư phải đóng 2% giá trị căn hộ, phần diện tích giữ lại; phần giá trị này được tính theo giá bán căn hộ có giá cao nhất của nhà chung cư đó.
Xem thêm Điều 108 – Luật Nhà ở 2014

Trung Hiếu (TH)
Hieu Tran

Share
Published by
Hieu Tran

Recent Posts

[Ảnh 360º] Celesta Rise nằm đâu trên trục đường huyết mạch của Khu Nam Sài Gòn?

Ảnh 360º thực tế được chụp bằng flycam vị trí của dự án Celesta Rise…

4 năm ago

Hoàn thiện quy định pháp lý condotel trong tháng 12/2019

Chiều 02/12/2019, trong cuộc Họp báo Chính phủ thường ký Tháng 11, Bộ Xây dựng…

4 năm ago

Sóng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng đổ về Cam Ranh

Hàng loạt dự án du lịch nghỉ dưỡng dọc theo Bãi Dài ở bán đảo…

5 năm ago

Chi 10.700 tỷ làm cao tốc TP.HCM – Mộc Bài

UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giao thông vận tải giao thành…

5 năm ago

Bịt kẽ hở tính thuế nhà đất

Theo Tổng cục Thuế, việc kê khai giá tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN)…

5 năm ago

Bảng giá đất nền Quận 1 năm 2019 (cập nhật)

Quận 1 là một khu vực thuộc trung tâm TP. Hồ Chí Minh, có vị…

5 năm ago